3 สิ่งมหัศจรรย์ของการแคสงานแบบ New Normal

ผลกระทบจากสถานการณ์โรคระบาด ทำให้วิถีชีวิตและการทำงานของคนแทบทุกวงการเปลี่ยนแปลงไป แน่นอนว่า วงการการแคสติ้งก็เช่นกันค่ะ

ย้อนกลับไปเมื่อหลายปีที่แล้ว การค้นหาดาราหน้าใหม่นั้นเป็นไปอย่างสมบุกสมบัน บรรดาแมวมองต่างต้องใช้ความอดทนและความทุ่มเทเป็นอย่างมากในการค้นฟ้าคว้าดาว อย่างที่คนรุ่นพ่อรุ่นแม่มักจะรู้กันดีว่า “สยาม” ถือเป็นโลเคชั่นอันดับต้น ๆ ที่แมวมองมักจะเดินกรุยกรายชายตาหาคนที่ถูกชะตาด้วย หรือการ “ซุ่ม” รอหน้าโรงเรียนดังก็เป็นอีกหนึ่งวิธียอดนิยมที่แมวมองใช้กันอย่างแพร่หลาย

และเมื่ออินเทอร์เน็ตเริ่มมีบทบาทเข้ามาในสังคมไทย การแคสงานก็มีความสะดวกมากขึ้นกับทั้งฝ่ายที่เป็นคนหานักแสดงและฝ่ายนักแสดง ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสาร การประชาสัมพันธ์ การส่งใบสมัครออนไลน์ แมวมองก็ไม่ต้องเสียเวลา ไม่ต้องเมื่อยขาเดินตระเวนหาเด็กแถวสยามมากเท่าแต่ก่อน การแคสงานแบบเจอตัวเป็น ๆ ก็มีมากขึ้น รวมไปถึงการต่อแถวออดิชั่นของรายการโทรทัศน์ชื่อดังอย่าง “The Star ค้นฟ้าคว้าดาว” หรือ “Academy Fantasia” ก็ยังคงอยู่ในความทรงจำของเรา

แต่พอโซเชียลมีเดียเริ่มมีอิทธิพลมากขึ้นเรื่อย ๆ การตามหาดาราหน้าใหม่ในช่วงปีหลัง ๆ มานี้ บรรดาแคสติ้ง โมเดลลิ่ง ก็แทบจะย้ายรกรากไปตั้งถิ่นฐานอยู่บนโลกออนไลน์กันซะทั้งนั้น “Instagram” ถือเป็นแพลตฟอร์มที่มีผลต่อการตัดสินใจของเหล่าแมวมองออนไลน์มากที่สุด และเมื่อตลาดออนไลน์ขยายพื้นที่มากขึ้น วงการบันเทิงในปัจจุบันก็ไม่ได้จำกัดพื้นที่ไว้สำหรับนักแสดงหรือศิลปินอีกต่อไป อินฟลูเอนเซอร์และ KOL (Key Opinion Leader) ได้เข้ามาเป็นอีกส่วนสำคัญในการตลาดบนโลกออนไลน์

แล้วจุดเปลี่ยนสำคัญก็มาถึง เมื่อเกิดวิกฤติการณ์โรคระบาดไวรัส COVID-19 อาชีพแคสติ้งและโมเดลลิ่งก็ได้รับผลกระทบไม่น้อยเช่นกัน การแคสติ้งแบบเจอหน้ากัน (On site) นั้นเป็นไปได้ยากเหลือเกิน รวมถึงงบประมาณของโปรดักชั่นที่ลดลง ทำให้การแคสติ้งออนไลน์ได้รับความนิยมขึ้นมาก รวมถึงมีความเปลี่ยนแปลงอีกหลาย ๆ อย่างที่น่าจะกลายเป็น New Normal สำหรับวงการแคสติ้งอย่างแน่นอน

3 สิ่งมหัศจรรย์ที่ทำให้บทความข้างต้นเป็นจริงนั้นคืออะไร

The Drama ขอชวนทุกคนไปติดตามกันต่อได้เลย🔥

(ส่วนหนึ่งของบทความจากประสบการณ์จริงของครูหม่อนและครูลูกแก้ว)

Shopping cart0
There are no products in the cart!
Continue shopping