Platform แคสติ้ง New Normal

ช่องทางในการรับสมัครและแคสงานในโลกออนไลน์นั้นมีหลากหลายขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งที่เป็นช่องทางสาธารณะ หรือที่เป็นช่องทางสำหรับองค์กรใดองค์กรหนึ่งโดยเฉพาะ ตัวอย่างแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ยังคงเป็นที่นิยมในการประกาศรับสมัครนักแสดง เช่น กลุ่มในเฟซบุ๊ก หรือไลน์กรุ๊ปที่เกี่ยวข้อง บางไลน์กรุ๊ปอาจจะจำกัดสิทธิเฉพาะกลุ่ม เช่น นักเรียนของโรงเรียนการแสดง เป็นต้น โดยวิธีการสมัครนั้นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละงาน เช่น ส่ง Compostion Card ส่งประวัติผลงานเก่า หรือส่งคลิป Self-tape ไปยังช่องทางติดต่อออนไลน์ที่ระบุไว้

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ ค่ายและสตูดิโอจำนวนไม่น้อยได้ออกมาเปิดรับสมัครศิลปินและนักแสดงหน้าใหม่โดยตรง เช่น GMM TV, Studio Wabi Sabi, IQIYI, WeTV, Workpoint ซึ่งถือเป็นการเปิดโอกาสให้คนที่ฝันอยากเป็นนักแสดงได้มีพื้นที่ทำตามความฝันตัวเองมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีวิธีการรับสมัครศิลปินใหม่ ๆ เกิดขึ้นในแอปพลิเคชันต่าง ๆ อีกด้วย เช่น การติด # เพื่อออดิชั่นใน Tiktok หรือการประกวดร้องเพลงใน Clubhouse

แต่การค้นหานักแสดง ไม่ได้เกิดจากการพิจารณาใบสมัครเพียงอย่างเดียว การตามหาดาวดวงใหม่ยังเกิดขึ้นอยู่ทุกวันบนโลกออนไลน์ ตามโซเชียลมีเดียต่าง ๆ โดย Instagram และ Tiktok ถือว่าเป็นโซเชียลมีเดียทีมีบทบาทเป็นอย่างมาก เพราะแคสติ้งจะเห็นไลฟ์สไตล์และตัวตนของเจ้าของบัญชีได้อย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม วิธีการค้นหานักแสดงในรูปแบบ old school ก็ยังคงมีอยู่บ้าง อย่างที่เขาว่ากันวาช้างเผือกอยู่ในป่า บางครั้งการลงพื้นที่ การตระเวนหาคนแบบที่เคยทำในยุคแรก ๆ ก็ยังคงมีอยู่บ้าง แต่ในเมื่ออินเทอร์เน็ตสามารถทำให้เหล่าแคสติ้งประหยัดงบประมาณไปได้มาก แถมยังได้ติดต่อกับผู้สมัครในปริมาณที่มากด้วยเช่นกัน แพลตฟอร์มแคสติ้งออนไลน์จึงมีความเป็นไปได้ว่าจะถูกให้ความสำคัญและพัฒนาต่อไปอีกแน่นอน

Shopping cart0
There are no products in the cart!
Continue shopping